Trang Chủ / Sức Khỏe / Loại quả biến đổi màu liên tục của một cây được trồng làm cảnh gây sốt thị trường

Loại quả biến đổi màu liên tục của một cây được trồng làm cảnh gây sốt thị trường

Sức Khỏe

 

GĐXH – Với ý nghĩa mang lại may mắn, cây siro được nhiều người trồng làm cây cảnh. Hiện trên thị trường loại quả này đang được nhiều người săn lùng.

Mấy năm gần đây, cây siro ngày càng được nhiều người biết đến. Chúng thường được mọi người trồng làm cây cảnh làm đẹp trong nhà. Đây là giống cây nhập khẩu, thuộc họ trúc đào. Cây siro càng lớn sẽ càng cho nhiều trái.

Điều đặc biệt của loại cây này là quả liên tục biến đổi màu. Lúc trái non, quả siro có màu trắng sau chuyển sang màu hồng, đỏ. Khi chín, quả siro chuyển hẳn sang màu tím thẫm nhìn như những trái nho tím.

Loại quả biến đổi màu liên tục của một cây được trồng làm cảnh gây sốt thị trường

 

Quả siro biến đổi màu liên tục từ khi còn non đến khi chín. Ảnh TL

Quả siro mùi thơm, vị chua ngọt đặc trưng khi non được dùng để làm gia vị cho các món ăn hoặc được nhiều người giã với tỏi ớt. Còn khi chín, quả siro có hình dáng tròn mọng nước, vị ngọt lịm được dùng làm nhiều món ăn, nước uống giải nhiệt. Loại quả này khá đắt khách.

Trên thị trường, quả siro được bán với giá từ 50.000 – 60.000 đồng/kg. Chị Nguyễn Thị Trinh (Hà Nội) cho biết, quả si rô chín mùi thơm và có vị vừa ngọt vừa chua nhẹ dùng làm nước giải khát rất ngon. Vào mùa là gia đình chị thường mua về để ngâm với đường làm mật sirô dùng để giải khát hoặc có thể làm màu, gia vị trong chế biến thực phẩm.

Cũng theo chị, loại quả này không có nhiều, muốn mua thì chị phải đặt trước. Giá mua quả siro chín là 50.000 đồng/kg, có khi giá lên tới 100.000 đồng/kg. Ở miền Bắc rất hiếm quả này nên gia đình chị thường đặt người nhà ở trong Ninh Thuận gửi ra.

Anh Đặng Trần Dũng – một chủ vườn cây cho biết, cây siro trồng bằng hạt thì phải mất 2 năm mới cho trái đợt đầu tiên. Nếu trồng bằng phương pháp chiết nhánh kèm chăm sóc tốt, khoảng 1 năm sẽ cho trái. Thường vào tháng 2, cây siro sẽ ra hoa với những chùm hoa màu trắng li ti nhìn rất đẹp mắt. Còn vào tháng 6 -7 âm lịch là mùa quả siro.

Cây siro so với các loại cây ăn trái khác khá dễ chăm sóc, hầu như ít bị sâu bệnh tấn công nên không cần dùng thuốc bảo vệ thực vật, tưới phân nhiều. "Cây siro đặc tính quả sai, đỏ bắt mắt tượng trưng cho màu may mắn, tốt lành, gia đình hạnh phúc… nên được nhiều gia đình hỏi mua cây giống về trồng làm cảnh. Cây giống được bán cho người chơi cây kiểng giá chỉ từ 50.000 - 100.000 đồng/cây siro con" – anh Dũng chia sẻ.

Loại quả biến đổi màu liên tục của một cây được trồng làm cảnh gây sốt thị trường

 Cây giống siro ngày càng được nhiều người hỏi mua

Ở nước ta, cây si rô được trồng ở nhiều tỉnh, thành, thậm chí có nhiều đơn vị còn trồng để chế biến thành các thực phẩm nước giải khát bán ra thị trường với giá đắt đỏ.

Quả siro đã được chứng minh có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe nên người tiêu dùng ngày càng đón nhận. Quả siro có nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C. Ngoài ra, quả siro còn có tác dụng trị bệnh vô cùng hiệu quả như chống tiêu chảy, nôn mửa; chữa bệnh sốt rét…

Nguyễn Kim Ngân

Nguồn: Nguồn thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

Loại quả biến đổi màu liên tục của một cây được trồng làm cảnh gây sốt thị trường - Sức Khỏe