Trang Chủ / Sức Khỏe / Cô gái trẻ nhận tin sốc trước ngày du học

Cô gái trẻ nhận tin sốc trước ngày du học

Sức Khỏe

Cầm tờ kết quả trên tay, cô gái trẻ không tin vào mắt mình khi ngày du học đang cận kề, mọi thứ dường như sụp đổ với cô khi nghĩ đến tương lai phía trước.

Sắp đi du học, cô gái trẻ nhận ngay tin có thai 6 tuần

TS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương kể lại câu chuyện của bạn nữ 20 tuổi mà bác sĩ vừa mới tiếp nhận thời gian gần đây. Dù đã rất ý thức tránh thai khi quan hệ tình dục, tuy nhiên cô gái ấy vẫn dính bầu khi tương lai, sự nghiệp đang rộng mở phía trước.

Cô gái trẻ nhận tin sốc trước ngày du học

Dù đã dùng các biện pháp tránh thai nhưng cô gái trẻ vẫn dính bầu (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Nguyễn Thu Hằng (20 tuổi, Hà Nội) đang có dự định đi du học vào tháng 10 tới. Tuy nhiên, thời gian gần đây Hằng thấy mình chậm kinh nên đã tìm tới bác sĩ để kiểm tra và muốn loại trừ nguyên nhân có thai.

Khi tiến hành thăm khám, BS Thành phát hiện trong buồng tử cung có 1 thai tương đương 6 tuần tuổi, đã có tim thai - dấu hiệu rõ ràng của một mầm sống hiện hữu trong bụng cô gái trẻ.

Nghe bác sĩ thông báo, cô gái trẻ sốc nặng và bật khóc: "Em phải làm sao bây giờ? Em thấy rất lo sợ", Hằng ôm đầu, gục mặt xuống bàn, khóc nức nở.

BS Thành không hiểu tại sao, gặng hỏi thì cô gái đáp: "Em và bạn trai đều còn rất trẻ, cả hai chưa có ý định có em bé nên bọn em luôn dùng các biện pháp để tránh thai ngoài ý muốn. Vừa rồi sau khi quan hệ tình dục xong, bọn em mới phát hiện bao cao su bị rách, để yên tâm em đã cẩn thận mua thuốc tránh thai khẩn cấp và uống ngay sau đó, không ngờ vẫn ra kết quả thế này. Tương lai em biết phải làm sao bây giờ", cô gái lại nức nở.

Theo TS.BS Phan Chí Thành, đây là một trường hợp khá hi hữu tại phòng khám. Dù đã có ý thức quan hệ tình dục an toàn, dùng bao cao su rồi thậm chí uống cả thuốc tránh thai khẩn cấp, tuy nhiên cô gái trẻ vẫn mang thai ngoài ý muốn.

Không có giải pháp tránh thai bảo vệ được tuyệt đối 100%

Theo bác sĩ Thành, đeo bao cao su hoặc uống thuốc tránh thai khẩn cấp, thậm chí kết hợp cả hai, không đảm bảo tránh thai tuyệt đối 100%. Đây là một thực tế mà chúng ta không thể không biết.

Hiện, chỉ có triệt sản là biện pháp tránh thai an toàn tuyệt đối. Những phương pháp tránh thai còn lại, kể cả uống thuốc tránh thai khẩn cấp, đều có những ưu, nhược điểm khác nhau và chắc chắn không tránh thai 100%.

Đây là điều mà bất cứ bạn trẻ nào cũng cần ghi nhớ trong quan hệ tình dục. Nhất là những người chưa sẵn sàng kết hôn, chưa muốn có con... Đặc biệt, phương pháp sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ nên dùng trong những trường hợp bất khả kháng. Phương pháp này không có hiệu quả cao bằng các biện pháp khác, trong khi tiềm ẩn nhiều rủi ro đi kèm.

Cô gái trẻ nhận tin sốc trước ngày du học

Không có giải pháp tránh thai bảo vệ được tuyệt đối 100% (Ảnh minh họa)

"Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên có thể gây mỏng niêm mạc tử cung, nguy cơ vô sinh cực cao, mắc nhiều bệnh mãn tính ở gan, thận, tim mạch, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản. Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp cũng có thể dẫn đến những tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn. Do đó, chị em phụ nữ nói chung cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp", BS Thành nhận định.

Ngoài ra, từ trường hợp trên, bác sĩ Thành cũng nhắn nhủ các bạn trẻ hãy luôn cẩn trọng, an toàn trong mọi tình huống, nhất là khi chưa sẵn sàng mang thai, có con.

Thúy Ngà

Nguồn: Nguồn giadinhonline.vn

Cô gái trẻ nhận tin sốc trước ngày du học - Sức Khỏe